วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การดูแลรักษาจอมอนิเตอร์













การดูแลรักษาจอมอนิเตอร์

สำหรับจอมอนิเตอร์นี้นะครับก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีฝุ่นเข้าไปเยอะเช่นกัน  แต่เราไม่ค่อยได้ไปแตะต้องชักเท่าไหร่แต่ฝุ่นก็เข้าไปเยอะ  และที่สำคัญถ้าเกิดจอมอนิเตอร์มีฝุ่นจับตรงหน้าจออาจจะทำให้เสียสายตาเวลาที่เราจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ไปนานก็ได้
หากเป็นจอแบบ CRT ให้ใช้น้ำยาเช็ดกระจกได้  หรือน้ำยาทำความสะอาดมอนิเตอร์  บนจอได้เลย  โดยนำเอาผ้าแห้งมาเช็คก่อนหนึ่งรอบ  ให้ฝุ่นละออกก่อนแล้วเช็ดตามทีหลัง  ไม่อย่างนั้นเมื่อเราเช็ดแล้วจะเป็นรอยคราบได้
สำหรับจอ LCD ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดมอนิเตอร์ยกเว้นเป็นน้ำยาที่ใช้สำหรับทำจอ LCDโดยเฉพาะ  ถ้าเกิดเป็นจอชนิดด้าน  หรือ Anti – Giare นั้นไม่ควรใช้น้ำยาใดๆ  เลยจะดีกว่า  ให้ใช้ผ้าไฟเบอร์เดเพื่อจำกัดฝุ่นระอองและคราบต่างๆ  โดยควรเช็ดไปในทิศทางเดียวกัน  ไม่ควรวนซ้ำๆ  เป็นวงกลม
ในกรณีที่มีคราบติดแน่  ให้ใช้ผ้าซุบน้ำอุ่นที่ผสมกับน้ำส้มสานชู(ใส่นิดเดียวก็พอนะครับ  แล้วผ้าควรเป็นผ้าฝ้าย)เช็ดบริเวณที่มีคราบเกาะติดแน่น  โดยห้ามเช็ดวนๆ  เป็นอันขาด  ให้เช็ดในทางทิศทางเดียวกัน
การนำลำโพงวางไว้ข้างจอมอนิเตอร์นั้นอาจทำให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายในลำโพงมารบกวนสัญญาณภาพของจอมอนิเตอร์  ทำให้การแสดงผลผิดเพี้ยนไปอาจเห็นเป็นคลื่นหรือ  มีสีที่ผิดเพี้ยนไป  หากลำโพงของคุณมีงานประกอบที่ไม่ดีนัก  และไม่อยากซื้อลำโพงใหม่คำแนะนำคือควรวางลำโพงให้ห่างจากจอมอนิเตอร์ราวๆ  สองฟุตก็พอจะช่วยได้นะครับ  แล้วถ้าเกิดอยากจะซื้อใหม่ควรเป็นลำโพงที่มีคุณภาพแล้วมีวัสดุที่สามารถป้องกัน  คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้





ขอบคุณแหล่งที่มา   :   http://www.comsimple.com/การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์/75-การดูแลรักษาจอมอนิเตอร์.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น